ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM CÁC CẤP TỈNH ĐIỆN BIÊN THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI MTTQ VIỆT NAM TỈNH ĐIỆN BIÊN KHÓA XII, NHIỆM KỲ 2019-2024
  • Kế hoạch của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018-2020
  • Thời gian đăng: 4/23/2018 2:43:04 PM
  • ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM

    TỈNH ĐIỆN BIÊN

     

     


    Số: 125/KH-UBMTTQ

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

     

     

                  Điện Biên, ngày 17 tháng 4 năm 2018

     

    KẾ HOẠCH

    Của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên thực hiện công tác
    phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018-2020

     

    Thực hiện Chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018-2020 (Ban hành kèm theo Nghị quyết số 24/NQ-MTTW-UB ngày 22 tháng 01 năm 2018 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam), Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (PCTNLP) giai đoạn 2018-2020 như sau:

    I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

    1. Mục đích

    - Nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong hệ thống MTTQ Việt Nam trong phòng ngừa, đấu tranh PCTNLP; tạo chuyển biến tích cực và thống nhất về nhận thức của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong hệ thống MTTQ Việt Nam về công tác PCTNLP phù hợp với tình hình và nhiệm vụ mới.

    - Cụ thể hóa chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên về công tác PCTNLP; phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế  của Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong công tác PCTNLP.

    - Tăng cường phối hợp và thống nhất hành động trong hệ thống Mặt trận và giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống Mặt trận với các cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước, phát huy vai trò của Nhân dân trong công tác PCTNLP.

    2. Yêu cầu

    2.1. Kế hoạch PCTNLP của Ủy ban MTTQ tỉnh phải bảo đảm thực hiện đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xác định rõ các mục đích, yêu cầu đặt ra trong công tác PCTNLP của MTTQ giai đoạn 2018 - 2020, các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cũng như các giải pháp và các điều kiện bảo đảm thực hiện.

    2.2. Việc thực hiện Chương trình PCTNLP của MTTQ phải bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng; phát huy tính chủ động vào cuộc của MTTQcác cấp và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, bám sát thực tiễn, thực hiện đồng bộ các giải pháp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí; bảo đảm đoàn kết, ổn định, tăng cường đồng thuận xã hội.

    2.3. Việc thực hiện Chương trình PCTNLP của MTTQ phải gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chương trình hành động số 19/CTr-MTTW ngày 19/01/2017 của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

    II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

    1. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động thực hiện pháp luật về PCTNLP

    MTTQ các cấp xây dựng và thực hiện tốt các kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng về PCTNLP, về mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp đấu tranh PCTNLP, về ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống MTTQ Việt Nam Nhân dân vcông tác PCTNLP, tích cực tham gia đấu tranh PCTNLP.Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, của tỉnh về PCTNLP, trọng tâm là: Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành, Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng, Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020; Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí” và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến PCTNLP của Trung ương, của tỉnh.

    Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về PCTNLP như: Biên soạn, phát hành các tài liệu tuyên truyền pháp luật về PCTNLP phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng;y dựng và nhân rộng mô hình điểm tuyên truyền trực tiếp pháp luật về PCTNLP cho cán bộ, công chứctrong hệ thống Mặt trận và Nhân dân; phối hợp tổ chức các hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về PCTNLP nhằm cung cấp thông tin, trao đổi, thảo luận, kiến nghị, đề xuất các giải pháp PCTNLP trong các lĩnh vực, đặc biệt là trong các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí.

    Chú trọng việc vận động Nhân dân tham gia chủ động, tích cực và có hiệu quả trong việc giám sát cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; theo dõi, phát hiện và tố giác các hành vi tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức. Tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện tốt cơ chế bảo vệ, tôn vinh và khen thưởng các tập thể, cá nhân tích cực PCTNLP.

    2.Chủ động, tích cực tham gia vào việc xây dựng, phản biện xã hội nhằm góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật để PCTNLP

    Ủy ban MTTQ các cấp nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả việc tham gia góp ý, phản biện xã hội đối với các dự thảo chính sách, pháp luật về PCTNLP và về các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí như: Chính sách, pháp luật về quản lý đất đai, tài nguyên; công tác cán bộ; các quy định liên quan đến cơ chế phân công, phân cấp, xác định trách nhiệm giữa các cơ quan, tổ chức và cá nhân; thủ tục hành chính; tài chính công,... nhằm phát hiện, kiến nghị để hạn chế, khắc phục những “khe hở” dễ dẫn đến tham nhũng, lãng phí.

    Ủy ban MTTQ các cấp chủ trì hiệp thương với các Đoàn thể chính trị-xã hội xây dựng kế hoạch phản biện từng năm, phấn đấu mỗi năm cấp tỉnh tham gia phản biện 3 nội dung trở lên, cấp huyện, xã từ 01 nội dung trở lên. Năm 2018, Ủy ban MTTQ tỉnh tham gia phản biện 3 nội dung: Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)(nội dung phản biện xã hội: sự phù hợp của dự thảo Luật với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tính đúng đắn, khoa học, khả thi); Quy định về loại phương tiện, hình thức và định mức hỗ trợ thiết bị nghe, xem cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh(nội dung phản biện xã hội: sự phù hợp của Quy định); Ban hành chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất hàng hóa trong nông nghiệp trên địa bàn tỉnh (nội dung phản biện xã hội: sự phù hợp, tính đúng đắn, khoa học, khả thi, hiệu quả của chính sách).

    Ủy ban MTTQ các cấp thực hiện nghiêm túc việc góp ý, phản biện xã hội đối với dự thảo các báo cáo công tác PCTNLP hằng năm của các cơ quan nhà nước cùng cấp; đưa các chuẩn mực về nếp sống cần, kiệm, liêm, chính của cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên sinh sống trên địa bàn vào quy ước của khu dân cư; nghiên cứu việc áp dụng những yếu tố tích cực trong đạo đức tôn giáo để góp phần phòng ngừa tham nhũng, lãng phí.

    1.  Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giám sát của MTTQ Việt Nam

    Căn cứ Nghị quyết liên tịch số 403/2017/NQLT-UBTVQH14-CP-ĐCTUBTWMTTQVN và Thông tri số 23/TTr-MTTW-BTT, ngày 21/7/2017, Ủy ban MTTQ các cấp chủ trì hiệp thương với các Đoàn thể chính trị-xã hội xây dựng và tổ chức hiệu quả kế hoạch giám sát từng năm, phấn đấu mỗi năm ở cấp tỉnh: Ủy ban MTTQ và các Đoàn thể chính trị-xã hội, mỗi đơn vị giám sát từ 2 cuộc trở lên; cấp huyện: mỗi đơn vị từ 1-2 cuộc trở lên; bên cạnh đó tăng cường các hoạt động giám sát đột xuất để góp phần phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, lãng phí; tăng cường và đổi mới phương thức giám sát đối với hoạt động của cơ quan, tổ chức, đại biểu dân cử, cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên, nhất là đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt trong việc thực hiện chính sách, pháp luật và đối với các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí, các vụ việc mà dư luận và Nhân dân quan tâm, bức xúc.

    Ủy ban MTTQ các cấp xây dựng nội dung cụ thể giám sát cải cách hành chính, nhất là việc giảm thủ tục, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, trách nhiệm phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp; tham gia tổ chức và giám sát hoạt động tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; tăng cường giám sát việc thực hiện đúng các quy định về kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức.

    Năm 2018, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Giám sát việc thực hiện pháp luật về công khai các kết luận thanh tra trên địa bàn tỉnh; Giám sát việc thu, chi các khoản đóng góp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh (theo Kế hoạch giám sát số 101/KH-MTTQ-BTT ngày 05/12/2017 của Ủy ban MTTQ và các Đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh năm 2018); thí điểm Giám sát việc công khai, minh bạch và trách nhiệm của người đứng đầu cấp huyện, cấp xã trong công tác phòng, chống tham nhũng (theo yêu cầu của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại Kế hoạch số 484/KH-MTTW-BTT ngày 31/01/2018)

     Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp xã, các Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư phát huy vai trò nòng cốt là người tổ chức và là chỗ dựa để Nhân dân trên địa bàn phát huy quyền làm chủ, thực hiện cơ chế dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”, tham gia có hiệu quả vào công tác quản lý ở địa phương theo quy định của pháp luật và giám sát thường xuyên, chặt chẽ hoạt động của chính quyền, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức ở cơ sở để ngăn chặn tham nhũng, lãng phí và việc sách nhiễu với Nhân dân.

    Rà soát, kiện toàn, đổi mới tổ chức và hoạt động của các Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng theo hướng sát với điều kiện và yêu cầu thực tế tại địa phương; kiến nghị sửa đổi cơ chế, quy định để tạo điều kiện và phát huy tốt hơn nữa vai trò giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, để Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng thực sự là “tai, mắt” của Nhân dân, là những hình thức giám sát hữu hiệu để MTTQ Việt Nam, Nhân dân đấu tranh PCTNLP ở cơ sở. 

    1. Xây dựng quy trình tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh, tố cáo về tham nhũng, lãng phí trong hệ thống Mặt trận

    Ủy ban MTTQ các cấp sử dụng hiệu quả các kênh thông tin, phản ánh về tham nhũng, lãng phí từ báo chí, các tầng lớp Nhân dân; xử lý kịp thời các đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo, các phản ánh, đề nghị của các cơ quan, tổ chức về tham nhũng, lãng phí gửi đến Ủy ban MTTQ các cấp. Trên cơ sở Quy trình tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh, tố cáo về tham nhũng, lãng phí của
    Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ các cấp ban hành Quy trình tiếp nhận ở cấp mình. Trên cơ sở tiếp nhận các ý kiến của người dân, MTTQ Việt Nam các cấp kịp thời phản ánh, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật; theo dõi, giám sát quá trình giải quyết và công khai kết quả giải quyết để Nhân dân biết.

    5. Ủy ban MTTQ các cấp chủ động, phối hợp với các cơ quan báo chí trong đấu tranh với tham nhũng, lãng phí

    Phát huy vai trò các cơ quan báo chí, trước hết là các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền, động viên Nhân dân tham gia PCTNLP; phát huy những nhân tố tích cực trong PCTNLP; trực tiếp phát hiện, đấu tranh với tham nhũng, lãng phí thông qua các tin, bài, phóng sự, kịp thời phản ánh về các hành vi, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí, phản ánh tiếng nói mạnh mẽ, kiên quyết và đồng lòng của Nhân dân kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng, lãng phí. Cấp tỉnh mở chuyên mục về PCTNLP trên Trang thông tin điện tử của Ủy ban MTTQ tỉnh.

    Tiếp tục thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận với các cơ quan báo chí trong việc trao đổi, cung cấp thông tin và phản ánh thông tin về PCTNLP.

    1. Đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy, cán bộ và phương thức hoạt động của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp để thực hiện có hiệu quả công tác PCTNLP

    Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của hệ thống MTTQ Việt Nam theo hướng: phát huy vai trò chủ động, tích cực của mỗi thành viên, mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hệ thống Mặt trận và tăng cường sự phối hợp thống nhất hành động giữa các thành viên của Mặt trận trong công tác PCTNLP.

    Đề xuất các giải pháp nhằm giảm các biểu hiện hành chính trong công tác Mặt trận để cán bộ Mặt trận sát dân, hiểu dân; để Nhân dân tin cậy, phản ánh kịp thời với MTTQ Việt Nam về các vụ việc, biểu hiện tham nhũng, lãng phí.

    Ủy ban MTTQ cấp huyện, xã phân công và bố trí cán bộ, phương tiện làm việc phù hợp cho bộ phận làm đầu mối tham mưu và thực hiện công tác PCTNLP của MTTQ.

    Tăng cường hoạt động của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư theo hướng thống nhất hành động của các đoàn thể, tập hợp và phát huy vai trò những cá nhân tiêu biểu, người có uy tín ở cơ sở để động viên Nhân dân phát huy quyền làm chủ, đấu tranh với những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam phát động; thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội theo các văn bản của Trung ương, của tỉnh; triển khai sâu rộng Chương trình chuyên đề 573b của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia xây dựng quy ước và xóa bỏ hủ tục lạc hậu trên địa bàn toàn tỉnh.

    Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm và trình độ cho cán bộ của Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và về đấu tranh PCTNLP nói riêng. Đặc biệt quan tâm việc tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức và các kỹ năng giám sát, phản biện xã hội cho cán bộ Mặt trận các cấp, cho Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Năm 2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức 10 lớp tập huấn về công tác giám sát đầu tư cộng đồng cho cán bộ MTTQ các cấp và Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng tại 10 huyện, thị xã, thành phố; tổ chức 01 lớp tập huấn nghiệp vụ tại tỉnh về công tác Mặt trận cho đối tượng là cán bộ MTTQ cấp huyện, xã.

    Thực hiện nghiêm quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt trong hệ thống Mặt trận; xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp trong sạch, vững mạnh.

    III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

    1. Ủy ban MTTQ, các Đoàn thể chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên khác của MTTQ Việt Nam các cấp trên cơ sở Kế hoạch của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên thực hiện công tác PCTNLP giai đoạn 2018-2020 và Kế hoạch phòng chống tham nhũng, lãng phí của cấp ủy, chính quyền hàng năm, xây dựng kế hoạch để thực hiện công tác PCTNLP, cụ thể hóa các mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện; quan tâm tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện trong hệ thống tổ chức, cơ quan mình; xác định kết quả thực hiện Kế hoạch PCTNLP là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và bình xét thi đua. Việc xây dựng kế hoạch PCTNLP cần tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy và chính quyền cùng cấp.

    2. Người đứng đầu cơ quan Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên của MTTQ các cấp phải xác định PCTNLP là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; chủ động, tích cực nêu cao vai trò, trách nhiệm cá nhân trong PCTNLP, cam kết thực hiện các chuẩn mực về về sự liêm chính, gương mẫu và mạnh dạn phê bình, tự phê bình và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí.

    3. Các Đoàn thể chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên khác của Ủy ban MTTQ tỉnh; Ủy ban MTTQ các cấp hằng năm có sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện Kế hoạch PCTNLP. Định kỳ 6 tháng, hằng năm có báo cáo việc thực hiện Kế hoạch gửi về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh. Sau 3 năm thực hiện, các cơ quan, tổ chức tổng kết, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp cho những năm tiếp theo.

    4. Kinh phí xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch được thực hiện theo quy định của pháp luật.

    5. Ủy ban MTTQ tỉnh tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTNLP; tổ chức tổng kết việc thực hiện Chương trình PCTNLP của MTTQ Việt Nam, Kế hoạch của Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện PCTNLP vào Quý III năm 2020.

    6. Giao Ban Dân chủ-Pháp luật cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh là bộ phận tham mưu cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai Kế hoạch PCTNLP của Ủy ban MTTQ tỉnh giai đoạn 2018-2020.

    Nơi nhận:

    - Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo Đoàn  đại biểu QH, Thường trực HĐND; lãnh đạo UBND tỉnh;

    - Ban DCPL Ủy ban TW MTTQ VN;

    - Ban Tổ chức TU, Ban Tuyên giáo TU, Ban Dân vận TU, Ban Nội chính TU, Ủy ban Kiểm tra TU;

    - Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn đbQH tỉnh, HĐND, UBND tỉnh;

    - Các vị Ủy viên UBMTTQ tỉnh;

    - Các TCTV của MTTQ tỉnh;

    - Ban TT UBMTTQ các huyện, TX, TP;

    - Lưu: VT, Ban DCPL./.

     

    TM. ỦY BAN MTTQ TỈNH ĐIỆN BIÊN

    CHỦ TỊCH

     

     

     

     

    Lò Văn Mừng